Trong bối cảnh cạnh tranh trực tuyến ngày nay, SEO là điều cần thiết hơn bao giờ hết. Gần 35% Người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2018 đã bắt đầu mua hàng trực tuyến của họ bằng Google hoặc một công cụ tìm kiếm thay thế.
Để vượt trội trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, các thương hiệu phải được trang bị một bộ công cụ gồm các chiến thuật và chiến lược SEO mạnh mẽ . Trước khi bạn có thể đưa SEO của mình lên một tầm cao mới, bạn phải xác định được vị trí hiện tại của mình và những việc cần làm tiếp theo. Tại SFE, chúng tôi hiểu tầm quan trọng của việc đứng đầu kết quả tìm kiếm, vì vậy, hãy cùng nhau xem xét bốn yếu tố cốt lõi mà bạn có thể sử dụng để xây dựng chiến lược SEO cạnh tranh hơn cho thương hiệu của mình.
Để hiển thị trong kết quả tìm kiếm, trang web của bạn phải được các công cụ tìm kiếm phát hiện. Nói cách khác, nếu bạn đang bắt đầu từ đầu hoặc chưa bao giờ sử dụng SEO, nhiệm vụ đầu tiên của bạn là đảm bảo trang web của bạn hiển thị với trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm. Một vấn đề thường gặp ở đây rất đơn giản để khắc phục: tệp robots.txt của trang web của bạn. Các nhà bán lẻ và thương hiệu thường bỏ qua tệp nhỏ này, nhưng việc đính kèm các hướng dẫn vào tệp cho phép trình thu thập thông tin biết bạn muốn lập chỉ mục trang nào và trang nào không.
Bạn cũng sẽ muốn hiển thị cấu trúc trang web của mình cho trình thu thập thông tin để lập chỉ mục nâng cao. Điều này có thể sẽ yêu cầu bạn cập nhật và mở rộng sơ đồ trang web của mình hoặc thiết kế một sơ đồ từ đầu. Sơ đồ trang web tối ưu cho khả năng thu thập dữ liệu SEO bao gồm tất cả các trang sản phẩm, danh mục phụ và danh mục trên trang web của bạn. Nếu bạn muốn biết mất bao lâu để lập bản đồ hoặc cập nhật số lượng trang sản phẩm dường như vô hạn trên trang web của mình, các dịch vụ như Spotibo có thể tạo sơ đồ trang web mà bạn có thể liên kết tới trong tệp robots.txt của mình. Sau khi bạn sửa đổi robots.txt, hãy gửi nó tới Google, Bing hoặc các công cụ tìm kiếm khác để họ có thể thu thập lại trang web của bạn nhanh nhất có thể.
Nếu trang web của bạn kết hợp công nghệ plug-in lỗi thời như Flash hoặc Silverlight để hiển thị nội dung, thì bạn có thể gặp phải vấn đề lớn hơn về khả năng thu thập dữ liệu. Nội dung Silverlight và Flash không hiển thị đối với trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm nên nó sẽ không hiển thị trong SERPs. Để làm cho nội dung đó có thể xem được, cần phải chuyển đổi nội dung đó sang định dạng có thể được lập chỉ mục, chẳng hạn như JavaScript hoặc HTML5. Quy trình chuyển đổi có thể mất vài tháng và bạn có thể yêu cầu phần mềm mới cũng như kiến thức chuyên môn về mã hóa để thực hiện quy trình này. Khi quá trình chuyển đổi hoàn tất, bạn có thể ánh xạ nội dung, cập nhật tệp robots.txt của mình và gửi tệp đó tới Google.
Khi các vấn đề về robot.txt, sơ đồ trang web và khả năng thu thập thông tin của bạn được giải quyết, yếu tố cốt lõi SEO tiếp theo cần triển khai là tối ưu hóa nội dung. Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner để tạo danh sách các từ khóa mục tiêu tập trung vào khối lượng và ROI. Sau đó, sử dụng danh sách để cải thiện thẻ meta và nội dung của bạn, bắt đầu với các trang cấp cao nhất của bạn và thực hiện theo cách của bạn thông qua các danh mục và danh mục phụ của bạn và cuối cùng kết thúc với các trang sản phẩm.
Thay vì làm việc trên toàn bộ trang web của mình, bạn chỉ cần ưu tiên tối ưu hóa một số trang được chọn. Ví dụ: nếu danh mục sản phẩm “Trang A” hoạt động tương đối tốt, hãy sử dụng Google Search Console để đo lường hiệu suất của nó. Trang có tương quan với các từ khóa cụ thể không? Nếu câu trả lời là có, bạn có thể tối ưu hóa trang danh mục cho những từ khóa đó để nâng cao hiệu suất của nó.
Giai đoạn tiếp theo của việc tạo chương trình SEO của bạn là xem xét các chiến lược như mối quan hệ với những người có ảnh hưởng xã hội và xây dựng liên kết. Không cần đợi cho đến khi tất cả nội dung hiện có của bạn được tối ưu hóa để bắt đầu, nhưng quy trình tối ưu hóa nội dung của bạn càng toàn diện thì bạn càng nhận được nhiều lợi ích SEO từ nỗ lực xây dựng liên kết với người có ảnh hưởng của mình.
Việc khám phá những người có ảnh hưởng chính xác cũng cần phải nghiên cứu. Bạn phải hiểu sản phẩm của bạn và khán giả của bạn. Bạn cũng phải xác định những người dùng mạng xã hội đã thiết lập lượng người theo dõi bằng cách đăng bài về thị trường ngách và ngành của bạn, sau đó tìm hiểu đối tượng của họ là ai. Ngoài ra, điều quan trọng là phải nhận ra rằng những người có ảnh hưởng nổi bật nhất trong thị trường ngách của bạn có thể không mang lại cho bạn ROI tốt nhất.
Bạn có thể nhanh chóng cạn kiệt ngân sách của mình khi làm việc với những người có ảnh hưởng hàng đầu hoặc bạn có thể chọn những người có ảnh hưởng thấp hơn, là những cá nhân có từ 1.000 đến 1.000.000 người theo dõi/thành viên khán giả và được coi là chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể của họ. Họ có thể là bất cứ ai, từ một tín đồ thời trang địa phương và một blogger ẩm thực cho đến một khách du lịch hoặc một chuyên gia về sức khỏe. Những chuyên gia thích hợp nhỏ hơn, được nhắm mục tiêu nhiều hơn này liên quan ở mức độ sâu hơn với khán giả của họ và tạo ra sự tương tác gia tăng.
Trên thực tế, những người có ảnh hưởng với 1.000 người theo dõi tạo ra mức độ tương tác cao hơn 85% so với những người có 100.000 người theo dõi và khi số lượng người theo dõi tăng lên thì mức độ tương tác có xu hướng giảm.
Nếu công ty của bạn đã duy trì chương trình SEO trong một thời gian khá dài, thì bạn có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo trong quá trình tạo nội dung. Tại thời điểm này, nội dung của bạn nên vượt ra ngoài việc phác thảo các sản phẩm và dịch vụ của bạn để giải quyết các câu hỏi của người tiêu dùng liên quan đến những gì bạn bán. Ví dụ: thay vì tạo thêm nội dung về ví bạn bán, hãy phát triển nội dung về cách chọn ví cho các sự kiện khác nhau, cách bảo quản ví da, v.v. Xác định những chủ đề cần nhấn mạnh yêu cầu nghiên cứu từ khóa và đối thủ cạnh tranh.
Tận dụng một công cụ như SEMrush để thực hiện phân tích lỗ hổng nội dung liên quan đến sản phẩm, phân khúc, thị trường và cụm từ tìm kiếm có liên quan của bạn. Ví dụ: từ khóa của nhà bán lẻ giày bao gồm những từ cơ bản như “giày nam” và “giày nữ”, nhưng có những cụm từ tìm kiếm phổ biến khác mà họ có thể hưởng lợi từ đó, chẳng hạn như “giày chạy bộ” và “giày công sở”. Bằng cách thực hiện phân tích này, nhìn chung bạn có thể tạo ra khoảng 750 – 6.000 từ khóa mà bạn có thể khai thác để xây dựng nội dung không quảng cáo.
Tuy nhiên, có khả năng là bạn sẽ không sử dụng tất cả các từ khóa. Quá trình hành động tiếp theo của bạn là phân đoạn khoảng không quảng cáo từ khóa mới của bạn và đánh giá hiệu quả hoạt động của bạn đối với các cụm từ đó so với hiệu quả hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Quá trình lọc này có thể kéo dài từ vài ngày đến cả tháng. Mặc dù điều này có vẻ như là một nhiệm vụ tẻ nhạt, nhưng đó là một khoản đầu tư chuyển thành một kế hoạch hành động về nội dung cho chiến lược SEO của bạn. Trong trường hợp cụ thể, bạn có thể ưu tiên các từ khóa mà bạn có cơ hội cạnh tranh và biến chúng thành tâm điểm trong kế hoạch tạo nội dung của bạn trong năm tới.
Tóm lại, để đạt được cấp độ SEO này, trước tiên bạn phải phát triển các cấp độ khác. Khả năng thu thập dữ liệu cung cấp cho bạn nền tảng để tối ưu hóa nội dung hiện tại của bạn. Tối ưu hóa làm cho việc xây dựng liên kết và tiếp thị người ảnh hưởng thành công hơn. Sáng tạo nội dung tri thức là điểm cao nhất của các bước khác này. Nói chung, các yếu tố cốt lõi này cung cấp cho bạn một chiến lược SEO ổn định để giúp bạn có được lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền.